วันศุกร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ประโยชน์และการนำไปใช้ประโยชน์ ของน้ำส้มควันไม้










ประโยชน์และการนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ประโยชน
น้ำส้มควันไม้มีสารประกอบต่าง ๆ มากมาย เมื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการเกษตรจะมีคุณสมบัติ เช่น เป็นสารปรับปรุงดิน สารป้องกัน กำจัด ศััตรูพืช นอกจากนี้มีการนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ประโยชน์ในทางอุตสาหกรรม เช่น ใช้ผลิตสารดับกลิ่นตัว ผลิตสารปรับผิวนุ่ม ใช้ผลิตยารักษาโรคผิวหนัง และอีกมากมาย
เนื่องจากน้ำส้มควันไม้มีความเป็นกรดสูง ดังนั้น ก่อนที่จะนำไปใช้ประโยชน์ควรจะนำมาเจือจางเสียก่อนเพื่อให้เกิดสภาวะที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ของการใช้ประโยชน์ ดังนี้

อัตราส่วนผสม น้ำส้มควันไม้ 1 cc. ผสมน้ำ 20 cc. (ผสม 20 เท่า) ใช้ราดลงดินเพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่มีประโยชน์ และแมลงในดิน ซึ่งควรกระทำก่อนการเพาะปลูก 10 วัน

อัตราส่วนผสม น้ำส้มควันไม้ 1 cc. ผสมน้ำ 50 cc. (ผสม 50 เท่า) ราดลงดินเพื่อฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำลายพืช หากใช้ความเข็มข้นที่มากกว่านี้รากพืชอาจได้รับอันตรายได้

อัตราส่วนผสม น้ำส้มควันไม้ 1 cc. ผสมน้ำ 100 cc.(ผสม 100 เท่า) ราดโคนต้นไม้รักษาโรครา และโรครากเน่า รวมทั้งยังป้องกันแมลงมาวางไข่ด้วย

อัตราส่วนผสม น้ำส้มควันไม้ 1 cc. ผสมน้ำ 200 cc. (ผสม 200 เท่า) พ่นใบพืชรวมทั้งราดที่พื้นดินรอบ ๆ ต้นพืชทุก ๆ 7 - 15 วัน เพื่อขับไล่แมลง และป้องกันเชื้อราและราดโคนต้นไม้เพื่อเร่งการเจริญเติบโตของต้นไม้ได้ดีมาก

อัตราส่วนผสม น้ำส้มควันไม้ 1 cc. ผสมน้ำ 500 cc. (ผสม 500 เท่า) พ่นผลอ่อนหลังจากติดผลแล้ว 15 วัน ช่วยขยายผลให้โตขึ้น และพ่นอีกครั้งก่อนเก็บผลผลิต 20 วัน เพื่อเป็นการเพิ่มน้ำตาลให้ผลไม้ได้ดีทีเดียว

อัตราส่วนผสม น้ำส้มควันไม้ 1 cc. ผสมน้ำ 1,000 cc. (ผสม 1,000 เท่า) พ่นเป็นสารจับใบ เนื่องจากสารเคมีสามารถออกฤทธิ์ได้ดีในสารละลายที่เป็นกรดอ่อน ๆ ช่วยเสริมประสิทธิภาพของสารเคมีทำให้สามารถลดการใช้สารเคมีมากกว่าครึ่งทีเดียว

การนำน้ำส้มควันไม้ไปใช้ประโยชน์ด้านอื่น ๆ
1. ความเข็มข้น 100 เปอร์เซ็นต์ ใช้รักษาแผลสด แผลถูกน้ำร้อนรวก รักษาโรคน้ำกัดเท้า และ
โรคเชื้อราที่ผิวหนังได้อีกด้วย
2. น้ำส้มควันไม้ผสมน้ำ 20 เท่า รากทำลายปลวกและมดได้
3. น้ำส้มควันไม้ผสมน้ำ 50 เท่า ใช้ป้องกันปลวก มด และสัตว์ต่าง ๆ เช่น ตะขาบ แมงป่อง
4. น้ำส้มควันไม้ผสมน้ำ 100 เท่า ใช้ฉีดพ่นที่ถังขยะเพื่อป้องกันกลิ่น และแมลงวันวางไข่ ใช้
ระงับกลิ่นในห้องน้ำ ห้องครัวและบริเวณที่ชื้นแฉะ

หมายเหตุ การฉีดพ่นน้ำส้มควันไม้ เพื่อให้ดอกติดผลมาก ควรพ่นก่อนที่ดอกจะบานนะครับ หากฉีดพ่นหลังจากดอกบานแล้วแมลงจะไม่เข้ามาผสมเกสร นะครับ เพราะกลิ่นฉุนของน้ำส้มควันไม้ไงครับและดอกก็จะไม่ติดผลแล้วก็ร่วงง่ายครับผม

ไม่มีความคิดเห็น: